Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Mỹ tiếp tục không kích IS ở Syria từ Địa Trung Hải

authorTuyết Anh 07:20 06/06/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Mỹ tiếp tục không kích IS ở Syria từ Địa Trung Hải'; 'Quân đội Syria tiến công IS ở tỉnh Raqqa';...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Mỹ tiếp tục không kích IS ở Syria từ Địa Trung Hải

VOV đưa tin, các máy bay chiến đấu của Mỹ ngày 4/6 đã cất cánh từ tàu sân bay ở phía Đông Địa Trung Hải tiếp tục không kích nhằm vào các mục tiêu của IS.

Trước đó, ngày 3/6, Mỹ đã tiến hành 4 cuộc không kích nhằm vào một tòa nhà và một sào huyệt của IS ở Syria. Hiện vẫn chưa có các cuộc không kích nào nhằm trực tiếp vào các mục tiêu của IS tại Iraq.

Máy bay Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS Harry Truman ở Địa Trung Hải để không kích ISMáy bay Mỹ cất cánh từ tàu sân bay USS Harry Truman ở Địa Trung Hải để không kích IS, theo tình hình chiến sự Syria mới cập nhật 

Đây là lần đầu tiên Mỹ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào IS từ tàu sân bay trên Địa Trung Hải kể từ khi nước này triển khai chiến dịch chống IS cách đây 2 năm. Các cuộc không kích trước đây thường được thực hiện từ tàu sân bay ở Vùng Vịnh hoặc căn cứ trên bộ ở Bahrain, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác.

Chiến dịch không kích IS từ tàu sân bay trên Địa Trung Hải của Mỹ sẽ còn tiếp tục trong nhiều ngày tới. Giới quan sát nhận định động thái trên của Mỹ là nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Đông, đồng thời nhằm giải tỏa mối lo ngại của các nghị sĩ Mỹ rằng Hải quân nước này không duy trì hiện diện thường xuyên một tàu sân bay ở vùng Vịnh.

Phiến quân pháo kích làm hơn 270 dân thường Syria thiệt mạng

Ngày 4/6, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, hơn 270 dân thường Syria đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong các vụ pháo kích của phiến quân nhằm vào các thành phố có đông người sinh sống.

Trước đó trong ngày, Trung tâm hòa giải Syria của Nga cho biết, hơn 40 người đã bị thiệt mạng và khoảng 100 người khác bị thương trong một vụ pháo kích của phiến quân nhằm vào khu dân cư Sheikh Maqsood của người Kurd ở thành phố Aleppo.

Hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin của Nga cho hay, các vụ pháo kích gây thương vong lớn nhất cho dân thường Syria trong nhiều tháng qua được thực hiện bởi lực lượng khủng bố Mặt trận Al Nusra.

Một góc thành phố Aleppo của Syria bị phiến quân tấn công, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất Một góc thành phố Aleppo của Syria bị phiến quân tấn công, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất 

Hãng thông tấn Itar-tass dẫn lời một quan chức thuộc trung tâm giám sát lệnh ngừng bắn của Nga cho biết: "Trong ngày qua, tiếp tục xảy ra các vụ bắn phá bằng súng phóng rocket, pháo, súng phòng không... vào các khu dân cư tại thành phố Aleppo".

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, các nhóm khủng bố gồm hơn 1.000 tay súng ở phía tây nam Aleppo đã bắt đầu cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng quân đội Syria triển khai tại khu vực Buraydah và tại trại huấn luyện ở al-Nasr.

Lệnh ngừng bắn tại Syria có hiệu lực từ ngày 27/2/2016 và đã được các biên tham chiến tại Syria tuân thủ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, các nhóm khủng bố như IS và Mặt trận Al Nusra không tham gia lệnh ngừng bắn này, theo An ninh thủ đô

Quân đội Syria tiến công thành trì IS ở tỉnh Raqqa

Reuters dẫn tuyên bố của Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria hôm qua cho biết quân đội Syria tiến vào tỉnh Raqqa, với sự hỗ trợ của những đợt không kích mạnh từ máy bay Nga. Syria hay Nga chưa xác nhận về cuộc tấn công.

Đây là đợt tấn công lớn thứ ba vào khu vực của IS trong những ngày gần đây, sau khi lực lượng Iraq cố ập vào vùng Falluja ở miền trung Syria và dân quân Syria tiến công về phía Manbiji ở miền Bắc, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, với sự hỗ trợ của Mỹ.

Vị trí tỉnh Raqqa và HamaVị trí tỉnh Raqqa và Hama

Những cuộc tổng tấn công này thuộc hàng mạnh mẽ nhất trong các chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kể từ khi phiến quân tuyên bố cai trị toàn bộ những người Hồi giáo ở các vùng của Iraq và Syria cách đây hai năm.

Trong các cuộc tấn công hôm 3/5, quân đội tiến đến rìa tỉnh Raqqa, sau các cuộc không kích mạnh của Nga nhằm vào lãnh thổ do IS kiểm soát ở các vùng phía đông tỉnh Hama.Thành phố Raqqa ở xa về phía đông, được IS coi là thủ đô của phiến quân ở Syria, cùng với Mosul ở Iraq. Đây là mục tiêu cuối cùng của những người muốn tiêu diệt nhóm khủng bố, theo VnExpress. 

Cụ ông lập kỷ lục thế giới khi tốt nghiệp đại học ở tuổi 96Cụ ông Shigemi Hirata vừa nhận bằng cử nhân nghệ thuật hồi tháng 3 vừa qua tại Trường ĐH Nghệ thật và Thiết kế Kyoto khi 96 tuổi.

Tuyết Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang